20 ธันวาคม 2555

ใบกิจกรรม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
 ทำการทดลองกระบวนการย่อยอาหารทางเคมีของลำไส้โดยใช้แบบจำลองจากอุปกรณ์ที่กำหนดให้
คำชี้แจง ให้นักเรียนศึกษาการย่อยอาหารทางเคมีจากแบบจำลองการทำงานของลำ
ไส้เล็ก  โดยใช้ข้อมูลต่อไปนี้ แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง

อุปกรณ์การทดลอง
1.  หลอดแก้วทดไฟ  1หลอด  5.  สารละลายเบเนดิกต์ 9.  สารละลายน้ำตาล
2.  กระดาษเซลโลเฟน   6.  ถาดหลุม         10.  แผนภาพระบบย่อยอาหาร
3.  เส้นด้าย    7.  หลอดหยอด 2 หลอด 11.  แว่นตานิรภัย
4.  สารละลายไอโอดีน  8.  สารละลายกลูโคส

วิธีทำการทดลอง
1. ล้างด้านนอกของกระดาษเซลโลเฟน  จากนั้นนำไปใส่ในหลอดทดลองที่มีน้ำอยู่
2. นำน้ำในข้อ  1  มาทดสอบหาแป้งและกลูโคสเมื่อเริ่มต้นการทดลองและหลังจากทำการทดลองไปแล้ว  20  นาที

คำถามหลังการทดลอง
1. เพราะเหตุใดอาหารจึงต้องผ่านกระบวนการย่อยเพื่อทำให้ละลายน้ำ
ตอบ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. สมมติให้นักเรียนเป็นแผนขนมปังที่ประกอบด้วยแป้งและเส้นใย ให้บอกรายละเอียดการเดินทางของนักเรียนผ่านระบบย่อยอาหาร และบอกตัวว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับแป้งและเส้นใย
ตอบ…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. ในถุงกระดาษเซลโลเฟนมีสารใดอยู่บ้าง………………………………………...
4. ความเข้มข้นของของเหลวในถุงกระดาษเซลโลเฟนมีมากหรือน้อยกว่าน้ำในกล่องพลาสติก…………………………………………………………………..
5. การที่นักเรียนจะทราบว่า  ของเหลวในถุงกระดาษเซลโลเฟนซึมออกมาหรือไม่ ใช้อะไรตรวจ…………………………………………………………………….
6. จากการตรวจอะไรซึมผ่านกระดาษเซลโลเฟนออกมาได้………………………
………………………………………………………………………………….
7. จากกิจกรรมนี้นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า  แป้งและน้ำตาลอย่างไหนมีอนุภาคเล็กกว่า……………………………………………………………………………..
8. นักเรียนคิดว่า กระดาษเซลโลเฟนมีรูขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าอนุภาคของแป้ง
…………………………………………………………………………………  
9. จากกิจกรรมนี้ แสดงว่าเยื่อหุ้มเซลล์ยอมให้อนุภาคขนาดใดผ่านได้…………
…………………………………………………………………………………
10. ขนาดอนุภาคของอาหารมีผลต่อการลำเลียงอย่างไร………………………….
………………………………………………………………………………….
11. จงสรุปผลกิจกรรมนี้…………………………………………………………..