ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ทำการทดลองกระบวนการย่อยอาหารทางเคมีของลำไส้โดยใช้แบบจำลองจากอุปกรณ์ที่กำหนดให้
คำชี้แจง ให้นักเรียนศึกษาการย่อยอาหารทางเคมีจากแบบจำลองการทำงานของลำ
ไส้เล็ก โดยใช้ข้อมูลต่อไปนี้ แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง
อุปกรณ์การทดลอง
1. หลอดแก้วทดไฟ 1หลอด 5. สารละลายเบเนดิกต์ 9. สารละลายน้ำตาล
2. กระดาษเซลโลเฟน 6. ถาดหลุม 10. แผนภาพระบบย่อยอาหาร
3. เส้นด้าย 7. หลอดหยอด 2 หลอด 11. แว่นตานิรภัย
4. สารละลายไอโอดีน 8. สารละลายกลูโคส
วิธีทำการทดลอง
1. ล้างด้านนอกของกระดาษเซลโลเฟน จากนั้นนำไปใส่ในหลอดทดลองที่มีน้ำอยู่
2. นำน้ำในข้อ 1 มาทดสอบหาแป้งและกลูโคสเมื่อเริ่มต้นการทดลองและหลังจากทำการทดลองไปแล้ว 20 นาที
คำถามหลังการทดลอง
1. เพราะเหตุใดอาหารจึงต้องผ่านกระบวนการย่อยเพื่อทำให้ละลายน้ำ
ตอบ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. สมมติให้นักเรียนเป็นแผนขนมปังที่ประกอบด้วยแป้งและเส้นใย ให้บอกรายละเอียดการเดินทางของนักเรียนผ่านระบบย่อยอาหาร และบอกตัวว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับแป้งและเส้นใย
ตอบ…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. ในถุงกระดาษเซลโลเฟนมีสารใดอยู่บ้าง………………………………………...
4. ความเข้มข้นของของเหลวในถุงกระดาษเซลโลเฟนมีมากหรือน้อยกว่าน้ำในกล่องพลาสติก…………………………………………………………………..
5. การที่นักเรียนจะทราบว่า ของเหลวในถุงกระดาษเซลโลเฟนซึมออกมาหรือไม่ ใช้อะไรตรวจ…………………………………………………………………….
6. จากการตรวจอะไรซึมผ่านกระดาษเซลโลเฟนออกมาได้………………………
………………………………………………………………………………….
7. จากกิจกรรมนี้นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า แป้งและน้ำตาลอย่างไหนมีอนุภาคเล็กกว่า……………………………………………………………………………..
8. นักเรียนคิดว่า กระดาษเซลโลเฟนมีรูขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าอนุภาคของแป้ง
…………………………………………………………………………………
9. จากกิจกรรมนี้ แสดงว่าเยื่อหุ้มเซลล์ยอมให้อนุภาคขนาดใดผ่านได้…………
…………………………………………………………………………………
10. ขนาดอนุภาคของอาหารมีผลต่อการลำเลียงอย่างไร………………………….
………………………………………………………………………………….
11. จงสรุปผลกิจกรรมนี้…………………………………………………………..